|
|
|
|
|
กงเรือ (Frame) |
|
|
|
|
|
โครงสร้างทางขวางที่ทำหน้าที่เป็นแผ่นเสริมหรือกันอ่อนให้กับเปลือกเรือ (Shell)
และส่วนท้องเรือ (Hull) |
|
|
|
|
|
|
|
กงเรือ , ระบบ (Framing System) |
|
|
|
|
|
วิธีการหลายๆ อย่างที่ใช้ในการเสริมหรือกันอ่อนให้กับเปลือกเรือด้านข้าง หรือเปลือกท้องเรือ
จากแรงอัดของน้ำ ที่ใช้โดยทั่วไปมี ๒ ชนิด คือ ระบบกงทางขวาง (Transverse) และ
ระบบกงทางยาว (Longitudinal) กับระบบกงผสม (Conbined Framing System) ซึ่งใช้ทั้ง
๒ ระบบร่วมกัน |
|
|
|
|
|
|
|
กงตามยาว , ระบบ (Longitudinal Framing) |
|
|
|
|
|
ระบบกงที่มักใช้ในเรือบรรทุกน้ำมัน และจะใช้กับเรือที่มีความยาวมากกว่า ๑๙๘ เมตร
กงตามยาวใช้ในด้านข้างของเรือตลอดความยาวของถังเก็บน้ำมัน กงทางขวางด้านข้างและ
ด้านท้องเรือใช้รองรับกงทางยาวจากแรงกดอัดอีกทีหนึ่ง |
|
|
|
|
|
|
|
กระดูกงู (Keel) |
|
|
|
|
|
แผ่นที่วางตัวในแนวราบมีความหนาเพิ่มขึ้นกว่าปกติ อยู่บริเวณเส้นกึ่งกลางลำตลอดความยาว
ของแผ่นท้องเรือ คำนี้อาจหมายรวมถึงโครงสร้างทั้งหมดที่ประกอบกันขึ้นเป็น กระดูกงูแผ่น
(Keel Plate) เกอเดอร์กลางลำ (Central Girder) และแผ่นสเตคกลางลำ (Centerline Strake)
ของท้องเรือสองชั้น |
|
|
|
|
|
|
|
กระดูกงูปีก (Bilge Keel) |
|
|
|
|
|
แผ่นเหล็กที่กางออกไปทำมุมฉากกับส่วนโค้งที่ด้านข้างท้องเรือ และมีขอบเขตความยาวประมาณ
ครึ่งหนึ่งของความยาวเรือ เพื่อช่วยกันโคลง |
|
|
|
|
|
|
|
กระดูกงูแผ่น (Flate Plate Keel) |
|
|
|
|
|
ส่วนกลางของแผ่นท้องเรือ ซึ่งมีความหนาเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรง และเผื่อไว้สำหรับการ
กัดกร่อน เนื่องจากบริเวณส่วนนี้มักไม่ได้รับการทาสีขณะเรือนั่งหมอนเข้าอู่แห้ง |
|
|
|
|
|
|
|
กราบขวา (Starboard) |
|
|
|
|
|
ด้านขวาของเรือ เมื่อหันไปทางหัวเรือ |
|
|
|
|
|
|
|
กราบซ้าย (Port) |
|
|
|
|
|
ด้านซ้ายของเรือ เมื่อหันไปทางหัวเรือ |
|
|
|
|
|
|
|
กันกระแทก (Fender) |
|
|
|
|
|
อุปกรณ์หรือวัสดุที่มีการหยุ่นตัว (Resilient) สูง ใช้ในการลดผลจาก แรงกระแทก (Impact)
หรือความเสียหายจากการถูกชน (Chafing Damage) ด้านข้างของเรือ หรือของโครงสร้างลอย
น้ำอื่น ๆ |
|
|
|
|
|
|
|
กันเวล (Gunwale) |
|
|
|
|
|
ขอบบนด้านข้างของเรือ ซึ่งแผ่นเชียร์ (Sheer Strake) มาพบกับแผ่นดาดฟ้า (Deck Plate) |
|
|
|
|
|
|
|
เกอเดอร์ (Girder) |
|
|
|
|
|
ชิ้นส่วนเสริมความแข็งแรงที่ยาวต่อเนื่องจากด้านหัวไปท้ายเรือ เพื่อรองรับ ดาดฟ้า |
|
|
|
|
|
|
|
แกงเวย์ (Girder) |
|
|
|
|
|
ที่ขึ้นลงเรือที่สวิงขึ้นลงได้ (Ram) หรือบันไดที่จัดไว้สำหรับขึ้นลงจากเรือ |
|
|
|
|
|
|
|
เก๋งเรือ (Deck House) |
|
|
|
|
|
โครงสร้างเหนือดาดฟ้าซึ่งไม่ได้มีความกว้างเต็มตลอดความกว้างของตัวเรือ |
|
|
|
|
|
|
|
เก๋งท้ายเรือ (Poop) |
|
|
|
|
|
เก๋งเรือ หรือ ซุปเปอร์สตัคเจอร์ ที่อยู่ด้านท้ายของเรือ ปกติแล้วสั้น ดาดฟ้าด้านท้ายเรือ
บางส่วนอาจถูกเรียกเป็น Poop หรือ Poop Deck |
|
|
|
|
|
|
|
กว้าน (Winch) |
|
|
|
|
|
เครื่องจักรที่ใช้ในการหมุนเชือกหรือลวดสลิงเข้ารน หรือคลายออกจากรน ซึ่งพันอยู่รอบ
ทรงกระบอก (Barrel) ใช้สำหรับยกขนสินค้าหรือใช้ในการ จอดเทียบเรือ |
|
|
|
|
|
|
|
กว้านสมอ (Windlass) |
|
|
|
|
|
เครื่องจักรกลที่ใช้ในการดึงขึ้น และปล่อยลงของสมอและโซ่ |
|
|
|
|
|
|
|
กัดกร่อน (Corrosion) |
|
|
|
|
|
การเสื่อมสภาพ ของวัสดุที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม ถ้าแบ่งตามสาเหตุอาจเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี
ไฟฟ้าเคมี หรือ ทางกล |
|
|
|
|
|
|
|
กัดกร่อนแบบกัลวานิค (Galvanic Corrosion) |
|
|
|
|
|
เป็นการกัดกร่อนที่เกิดจากปฏิกิริยาทางไฟฟ้าเคมี ซึ่งต้องมีองค์ประกอบสำคัญ ครบ ๓ ประการ คือ
ชิ้นงานโลหะ ๒ ชนิด ที่มีความต่างศักดิ์ ในอนุกรมกัลวานิค มีสารละลายนำไฟฟ้า (Electrolyte)
และมี กระแสไฟฟ้าไหลแบบเซลไฟฟ้า ทำให้โลหะที่เป็นขั้วบวกจะสูญเสีย เนื้อโลหะ สึกกร่อนไป
และจะสามารถป้องกันได้โดยใช้สังกะสีกันกร่อน (Cathodic Protection) หรือกระแสไฟฟ้าบังคับ
(Inpressed Current) |
|
|
|
|
|
|
|
กัดกร่อนในที่อับ (Crevice Corrosion) |
|
|
|
|
|
เป็นการกัดกร่อนจากปฏิกิริยาทางไฟฟ้าเคมีรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้น ในบริเวณที่อับ เช่น ช่องว่าง
ระหว่างผิวโลหะที่มีของเหลวขัง ผิวด้านใน จะเป็นขั้วบวกและกร่อน เช่นเดียวกับที่เกิดในที่
อับมุมก้นดัง ผิวโลหะ ที่มีตะกอน สาหร่าย หรือแม้แต่เพรียงเกาะ ทำให้ของเหลวที่ไม่มีการไหล
บริเวณนั้นขาดออกซิเจน และทำให้โลหะบริเวณนั้นเป็นขั้วบวกที่จะกัดกร่อน
เมื่อเทียบกับบริเวณ
โดยรอบ |
|
|
|
|
|
|
|
กัดกร่อนเป็นหลุม (Pitting Corrosion) |
|
|
|
|
|
เป็นการกัดกร่อนเฉพาะที่ ที่มีเหตุจากการหลุดล่อน หรือแตกออกของฟิล์มออกไซด์ ทำให้สาร
กัดกร่อนสามารถแทรกตัวเข้าไปตามรอยแตก และสัมผัสกับเนื้อโลหะได้โดยตรง ทำให้เกิด
ปฎิกริยาทางเคมีและไฟฟ้าเคมีขยายตัวลึกลงไปใต้ผิวโลหะจนอาจทะลุได้ อย่างที่เกิดกับ
ท่อเหล็กกล้าไร้สนิมบางชนิดในน้ำทะเล |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องยนต์สันดาปภายใน
(Internal Combustion Engine) |
|
|
|
|
|
เครื่องยนต์ซึ่งการเผาไหม้เกิดขึ้นในกระบอกสูบ และผลจากการเผาไหม้ลูกสูบเคลื่อนที่ได้ในจังหวะการทำงาน |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องยนต์ดีเซล(Diesel Engine) |
|
|
|
|
|
เครื่องยนต์สันดาปภายในชนิดเคลื่อนที่กลับไปมา (Reciprocating) หรือชนิดลูกสูบ ซึ่งน้ำมันถูกจุดระเบิดภายหลังที่ถูกฉีดเข้าไปด้วยความร้อนจากอากาศอัดในกระบอกสูบ อาจใช้น้ำมันหรือแก๊สเป็นเชื้อเพลิงก็ได้ |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องสูบ หรือปั้ม (Pump) |
|
|
|
|
|
เครื่องยนต์ที่จะส่งถ่ายพลังงานให้กับของไหล (Fluid) โดยทั่วไปแล้วเพื่อให้เกิดการไหลภายใต้ความดัน เครื่องแบบนี้จะถูกแบ่งประเภท ตามวิธีทำงานโดยแบบทดแทนปริมาตร (Displaeement) |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องสูบหมุนเวียน(Circulating Pump) |
|
|
|
|
|
เครื่องสูบแบบแรงเหวี่ยงหรือแบบไหลตามแนวแกน ซึ่งจ่ายน้ำปริมาณมากให้แก่ระบบ ปกติใช้กับระบบระบายความร้อน (Cooling System) ตัวอย่างเช่น ระบบสูบน้ำเลี้ยงเสื้อสูบ(Jacket Circulation Pump) ระบบสูบน้ำทะเลหมุนเวียน (Sea Water Circulation Pump) |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องรูปแบบ แรงเหวี่ยง
(CantriFugal Pump) |
|
|
|
|
|
เครื่องสูบซึ่งของเหลวไหลเข้าตรงกลางของใบพัดหมุน แล้วถูกเหวี่ยงออกตามแนวรัศมีของใบ หลังจากนั้นดิฟิวเซอร์ (Diffuser or Volute) จะเปลี่ยนพลังงานจลของของไหล เช่น ความดัน เครื่องสูบแบบนี้ ล่อน้ำ (Priming) เองไม่ได้ |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องสูบแบบไหลตามแนวแกน
(Axial Flow Pump) |
|
|
|
|
|
เครื่องสูบที่มีใบพัดรูปใบจักรอยู่ในท่อ ซึ่งจะให้ปริมาณการไหลมากที่ความดันต่ำและมักใช้ในการหมุนเวียนน้ำของเครื่องควบแน่น (Condenser) ในเครื่องจักรกังหันไอน้ำ |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องสูบแบบทดแทนปริมาตร
(Displacement Pump ) |
|
|
|
|
|
เครื่องสูบที่ทำงานโดยการลดหรือเพิ่มปริมาตรของช่องว่างโดยกริยาทางกล ซึ่งจะทำให้เกิดผลในการเคลื่อนที่ของของเหลวหรือแก๊ส |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องอัด (Compressor) |
|
|
|
|
|
เครื่องจักรที่ใช้อัดแก๊ส โดยการลดปริมาตร และเพิ่มความดัน |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องอัดอากาศ (Air Compressor) |
|
|
|
|
|
เครื่องจักรที่จ่ายอากาศที่ถูกอัดตัวและเย็น โดยจะถูกส่งไปเก็บในถัง |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องปรับอากาศ (Air Condition) |
|
|
|
|
|
เครื่องจักรที่ใช้ควบคุมอุณหภูมิและความชื้นของอากาศในบริเวณหนึ่งพร้อมกับจัดให้มีการหมุ่นเวียน การกรองและการเติมอากาศบริสุทธิ์ |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องระบายความร้อนอากาศ
(Air Cooler ) |
|
|
|
|
|
เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเพื่อทำให้อากาศเย็นลงและมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้น ก่อนเข้าไปเผาไหม้ในเครื่องยนต์ ถ้าเป็นชนิดหลอดมีครีบ (Finned Tube) จะมีน้ำทะเลผ่านในหลอด และปล่อยอากาศไหลผ่านผิวนอกหลอด |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องดูดความชื้น (Air Dryer) |
|
|
|
|
|
อุปกรณ์ที่ใช้ดึงความชื้นออกจากอากาศ (Intrument Are) อาจใช้สารเคมีดูด (Destccant ) หรือ ให้กลั่นตัวจากความเย็น (Refrigerant Drier) ก็ได้ |
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องทำความเย็น (Refrigerator) |
|
|
|
|
|
เครื่องจักรที่ทำให้ ที่ว่าง หรือ ของที่บรรจุภายใน มีอุณหภูมิต่ำลงกว่าสิ่งแวดล้อม |
|
|
|
|
|
|
|
อู่เรือ (Dock) |
|
|
|
|
|
สถานที่ ซึ่งเรือสามารถจอดผูก หรือผูกกับที่ อู่แห้งหรืออู่ขูด (Dry or Grave Dock) สามารถสูบน้ำออกและซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำได้ อู่เปียก (Wet Dock) คือพื้นที่ท่าเรือที่มีการกำลังการไหลของน้ำโดยประตูล๊อค (Lock Gate) อู่ลอย (float nig Dock) คือโครงสร้างรับที่สามารถทำให้จมลงไปได้ ซึ่งเรือสามารถเข้าไปและสูบน้ำยกเรือขึ้นพ้นน้ำเพื่อทำการซ่อมทำและบำรุงรักษา คานเรือ (Marinl Raifuay ) คือระบบเชิงกล ในการยกเรือขึ้นจากน้ำทำงานในระบบเอียงประกอบด้วยแค่ร์รับเรือ ซึ่งจะถูกปล่อยตามทางลาดลงไปในน้ำลิฟต์ยกเรือ (Ship lifto) ที่แท่นยกเรือวางในแนวราย และอุปกรณ์ ในการยกเรือและแท่นให้พ้นจากน้ำมนแนวดิ่ง เช่น โซ่สลิง หรืออุปกรณ์ไฮดรอลิก |
|
|
|
|
|
|
|
อู่ ผังเรือเข้า (Docking Plan) |
|
|
|
|
|
ภาพหน้าติดตามยาวของเรือ เพื่อแสดง ฝากั้นตามขวาง บริเวณห้องเครื่องจักร และท่อต่อกับน้ำทะเล นอกจากนั้น ยังแสดงหน้าติดตามขวางที่จุดต่าง ๆ แสดงรูปร่างของท้องเรือเพื่อใช้ในการเตรียมวางหมอนรองรูปร่างที่เหมาะสมใช้รองรับเรือขณะที่เข้าอู่แห้ง |
|
|
|
|
|
|
|
อู่ , การตรวจเรือเข้า(Docking Survey) |
|
|
|
|
|
การสำรวจเรือในอู่แห้งหรือบนคานเรือ สมาคมจัดชั้นเรือส่วนใหญ่ มีความต้องการให้สำรวจเรือ ตามระยะเวลาหรืออายุการใช้งานของเรือ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|